Friday 9 March 2007

'Di ko maabot ang mikropono!!

Nagkaroon ako ng 15 seconds fame sa isang senatorial youth dialogue sa St. Scholastica's College (in partnership of Union of Catholic Student Council of the Philippines, First Time Voters Project, Student Council Alliance of the Philippines, Alliance of Local Colleges and Universities at studio 23). Maraming schools ang nagdoon, St. Scho, UP, CEU, FEU, DLSU-CSB, PNU, PUP, Ateneo,PLP, Umak etc.. Napansin ko na walang gustong magtanong saming school, (to those who didn't know, taga-RTU ako.. hehehe) at nakakarindi ang mga tanong na pagkahaba-haba ng ibang mga students sa ibang campus, (pa-impress pa, pati yung emcee napansin at sinabihan na gawing concise lang ang mga tanong, belat ka!!)

Inencourage namin ni Nissa na magtanong si Mean, dahil sa natural na mahiyain sya, sinamahan ko siya para lumakas ang loob nya. (at akoy kinakabahan narin hahaha!!) ayun nung nakapila na kami at biglang nagtinginan yung mga kaklase ko! Nagulat! hahaha! Pero sige parin at nung natapos na ni Mean i-raise ang kanyang tanong ay ako naman. Dahil sa nakaangat pataas ang microphone kaya inangat ko ang paa ko para maabot ko yung mikropono! Hay, nagtawanan ang mga tao! haha.. medyo nawala nako sa aking kamalayan medyo nagstammer nako nung una nung nagtatanong ako, Ang tanong ko ay "how will you represent the your constituents if hindi kayo pareho ng paniniwala nyo, let say mga atheist and your a catholic kasi your always saying that you'll always consider GOD in implementing your platforms?" pero nung tumagal na okay naman nako!!hehehe.. what a nice experience..

ah btw, abangan nyo pala yung teaser ng studio 23, yung "Y-Vote Kabarkada bumoto ka!" election campaign sya ng studio 23 at isa sa mga nag-facilitate ng senatoriable youth dialogue na pinuntahan namin.. bali nandun kami sa teaser at nagsisigaw ng "Y-vote Kabarkada bumoto ka!"

No comments: